Cậu bé đạp xe thăm em 100 cây số lay động trái tim

cậu bé đạp xe thăm em

Cậu bé đạp xe thăm em là một câu chuyện không quá xa lạ vào thời điểm 2019. Việc một cậu bé đạp xe xuống Hà Nội thăm em đã gây thổn thức cho bao trái tim. Theo dõi cả một cuộc hành trình của cậu, nhiều người không khỏi nghẹn ngào.

Với nhiều người, việc đạp xe đi thăm em mình ắt hẳn không gì bất ngờ. Nhưng đó lại là một sự kì diệu với một cậu bé 13 tuổi chưa bao giờ rời bản làng của mình tại Sơn La. Một mình cậu dũng cảm vượt hơn 100km đường đèo khiến nhiều người vừa giận vừa thương. Bạn đã biết được câu chuyện cậu bé đạp xe thăm em xuất hiện trong đề thi tuyển sinh lớp 10 của Nghệ An chưa?

Contents

1. Hoàn cảnh của cậu bé đạp xe thăm em

Một cậu bé đặc biệt

Cách đây gần 15 năm, chị Sâm và anh Vì Văn Nam đã kết hôn với nhau. Họ cùng nhau sinh sống trong ngôi làng nhỏ ở Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Hai anh chị cứ làm thuê làm mướn và cùng nhau tận hưởng cuộc sống yên bình mỗi ngày. Nhân vật chính trong bài viết này là cậu bé Vì Quyết Chiến 13 tuổi. Đây cũng là đứa con đầu lòng của cả hai. Nhưng từ khi sinh ra cậu đã mắc phải căn bệnh liên quan thần kinh. Đôi lúc Chiến sẽ ngất xỉu và không được tỉnh táo.

Vài năm sau, anh chị lại có đứa con gái thứ 2. May mắn đã đến với hai người khi đó là một bé gái khoẻ mạnh. Trước Tết nguyên đán, cả hai lại chào đón thành viên mới trong gia đình. Đó là bé trai có tên là Vì Văn Lực. Tuy nhiên hạnh phúc không được bao lâu. Chỉ 2 ngày sau khi sinh, Lực được cha mẹ đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Lý do là vì bé bị chẩn đoán là tắc đường ruột, teo mật kèm theo suy dinh dưỡng.

Bé mới sinh chỉ nặng 1,9kg, chỉ sau vài ngày chỉ còn khoảng 1,7kg. Vì phải chăm lo cho người con út, hai anh chị đành phải để Chiến cùng em gái lại cho ông bà chăm sóc.

2. Hành trình cậu bé 13 tuổi đạp xe thăm em

2.1. Bắt đầu hành trình

Trưa 25/3 là lúc hành trình của cậu bé chạy xe đạp thăm em bắt đầu. Chiến như thường ngày đi học về thì nhận được tin bố cậu đã đưa em trai đi Hà Nội chữa trị. Cậu lo lắng nên đã xin ông nội 10 nghìn đồng rồi tự đạp xe đi thăm em. Trong đầu cậu bé 13 tuổi khi ấy thì đoạn đường này cũng chỉ như khi đi học. Cậu không ngờ rằng từ Sơn La xuống Hà Nội lại kéo dài 320km vô cùng nguy hiểm.

cậu bé đạp xe thăm em

Bắt đầu cuộc hành trình với chiếc xe không phanh

Lúc này cậu bé chỉ có chiếc xe đạp cũ mèm đứt phanh và không hề có kế hoạch hay bất cứ lương thực dự trữ gì. Chiến cứ thế mà bắt đầu cuộc hành trình và không biết những gì đang chờ đợi cậu. Sau 5 tiếng đạp xe mệt mỏi thì Chiến đã vượt qua quãng đường 100km.

Cậu đến được với địa phận tỉnh Hoà Bình. Cậu bé bởi vì không biết đường nên cứ chọn những tuyến đường lớn mà đi. Đến đoạn nào không biết thì tiếp tục dừng lại hỏi. Khi ấy đôi chân cậu đã sưng vù và đôi dép cũng rách nát. Mỗi lần đổ dốc hay gặp phải đường khúc khuỷu, cậu bé phải phanh bằng đôi chân của mình. Cứ như vậy mà cậu đã tự vượt qua 15 con đèo dọc Sơn La, Hoà Bình.

2.2. Tình thương từ những trái tim lạ

Vào 19 giờ tối ngày 25/3, Chiến đã ngất xỉu và nằm ở dọc đường Quy Hậu (Tân Lạc, Hòa Bình). May mắn đã có chiếc xe khách đi qua nên em nhanh chóng vẫy tay cầu xin sự giúp đỡ. Lúc này, trong xe có phụ xe là anh Lê Văn Tuyến đã nhanh chóng xuống hỏi han. Anh không hề tin được sự thật khi nghe qua hành trình “bão táp” của Chiến. Lúc này anh đã đưa cậu đến công an gần nhất để gọi cho anh Nam. Sau đó tiếp tục đưa cậu đến bến xe Mỹ Đình để đoàn tụ với bố mẹ.

Trong đêm 25/3, hai mẹ con đã được gặp lại nhau. Niềm hạnh phúc của Chiến cũng đã được đền đáp khi gặp em trai đầy bản lĩnh của mình. Quả là một sự đền bù xứng đáng cho cậu bé đi xe đạp thăm em. Sáng 26/3, Chiến được ở lại bệnh viện, trước khi bắt xe cùng bố về Sơn La thì cậu cũng đã ăn sáng bên cạnh bố mẹ mình.

Giải đáp nhanh: Tại sao da tay bị nhăn khi gặp nước?

3. Cái kết cho cậu bé đạp xe 100km thăm em

Cảm động trước tình cảm dành cho em trai của Chiến, một bác sĩ tại Khoa Gan mật đã chi trả lộ phí cho 2 bố con và tặng cậu đôi dép mới. Bất ngờ hơn, cậu đã một lần nữa gặp lại anh phụ xe Tuyến trên đường về. Anh luôn mãi ấn tượng với một cậu bé đầy bản lĩnh này.

Chiều 28/3, một chủ đại lý xe đạp ở Sơn La đã đến gặp gia đình và tặng cho Chiến một chiếc xe đạp địa hình. Trước khi rời đi, anh còn xin chiếc xe không phanh của Chiến để đấu giá. Sau đó sẽ để dành toàn bộ số tiền này lại để chữa trị cho bé Lực.

Cái kết cho Vì Quyết Chiến

Dù nhận được tình yêu của mọi người nhưng hành trình em trai của Vì Quyết Chiến đã thật sự dừng lại vào tối 20-4. Tuy nhiên bé đã được qua đời trong vòng tay người thân của mình. Cái kết cho cậu bé đạp xe thăm em mặc dù không đẹp nhưng vẫn đọng lại trong trái tim của mỗi người về tình cảm thiêng liêng của gia đình.